THÀNH VIÊN
HỘI ĐỒNG HỌ TRƯƠNG VIỆT NAM
GIA PHẢ
HỌ Trương
THÔNG TIN
PHẢ KÝ
TỘC ƯỚC
TỪ ĐƯỜNG - HƯƠNG HỎA
PHẢ ĐỒ
BÀI VIẾT
Địa chỉ: Làng Mỹ Sơn, Duy Phú, Duy Xuyên
Người Biên soạn: Trương Văn Dũng
Người Liên hệ: Trương Văn Dũng
Điện thoại: 0909046959 - Email: dailang55@yahoo.com
Người Biên soạn: Trương Văn Dũng
Người Liên hệ: Trương Văn Dũng
Điện thoại: 0909046959 - Email: dailang55@yahoo.com
HỘI ĐỒNG GIA TỘC
Danh sách Tộc Trương làng Mỹ Sơn Duy Xuyên
Trương Hạnh 1 nhân khẩu
Trương Hoành 2 -
Trương Tám 3 -
Trương Chín 2
Trương Khiểm 2
Trương thanh Thăng 7
Trương văn Bảy 5
Trương Râng 2
Trương Văn Long 9
10 - Trương Minh Tâm 4 (tộc trưởng 2012-17)
11 - Trương văn Đá 4
12 - Trương văn Cầu 7 ( tộc phó 2012-17)
13 – Trương Văn Cẩm 4
14 – Trương văn Sự 3
15 - Trương văn Trường 3
16 – Trương hoàng Thịnh 4
17 - Trương văn Tường 4
18 - Trương văn Ân 5
20 – Trương vân Sơn 4nk (Cali, USA)
21 - Trương Kiến Tạo 4nk ( Oregon.USA)
TRƯỞNG TỘC : Ông Trương Minh Tâm, Mỹ Sơn, Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam. Điện thoai : 0909491295
Phó tộc : Ông Trương văn Cầu, Mỹ Sơn, Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam. - :0935909687
Phó tộc : Ông Trương Văn Dũng, Tân Bình,Sài Gòn - :0909046959
Lễ tế&Khuyến học : Ông Trương Văn Long - :01207030733
Kiến thiết&xây dựng : Ông Trương Văn Nhân - :0934035174
Thư Ký : Ông Trương Văn Bảy (Hùng) - :01665205455
Thủ quỹ : Ông Trương Hồ Nhựt - :0932753179
Danh sách Tộc Trương làng Mỹ Sơn Duy Xuyên
Trương Hạnh 1 nhân khẩu
Trương Hoành 2 -
Trương Tám 3 -
Trương Chín 2
Trương Khiểm 2
Trương thanh Thăng 7
Trương văn Bảy 5
Trương Râng 2
Trương Văn Long 9
10 - Trương Minh Tâm 4 (tộc trưởng 2012-17)
11 - Trương văn Đá 4
12 - Trương văn Cầu 7 ( tộc phó 2012-17)
13 – Trương Văn Cẩm 4
14 – Trương văn Sự 3
15 - Trương văn Trường 3
16 – Trương hoàng Thịnh 4
17 - Trương văn Tường 4
18 - Trương văn Ân 5
20 – Trương vân Sơn 4nk (Cali, USA)
21 - Trương Kiến Tạo 4nk ( Oregon.USA)
Danh sách bà con họTrương, Mỹ Sơn sống ở Sài Gòn
1 - Trương văn Dũng 4 nhân khẩu (Phó tộc)
2 - Trương văn Tuấn 3 ( 7 ) -
3 - Trương văn Phong 4 (11)
4 - Trương Tâm Chí 4 (15 )
5 - Trương văn Cảnh 3 (18)
6 - Trương văn Nhân 5 (23)
7 -Trương Văn Tám (Cẩm) 3 (26)
8 -Trương văn Bình 5 (31)
9 -Trương văn Nam 6 (38)
10 -Trương Hồ Nhựt 7 (45)
Mười hộ ,45 nhân khẩu
Tổng cộng ở tại Mỹ Sơn (có 2 hộ đang sống tại USA) và Sài Gòn 31 hộ gia đình 123 nhân khẩu.
Mỗi quốc gia đều có Hiến Pháp riêng của mình,đoàn thể có Điều Lệ,Làng Xã có Hương Ước ,Tộc có TỘC ƯỚC. Ôâng bà ta tuy chưa có văn bản Tộc ước ,nhưng có những thỏa thuận truyền miệng mà bao đời nay con cháu giữ gìn và tuân theo đúng mực.Do điều kiện sinh sống của xã hội hiện tại,con cháu ngày còn đông,không còn chung sống trong khuôn viên làng xã,nên cần cụ thể hóa mọi chuyện,và xem đó như là bộ “Luật” của dòng họ Trương để bà con giòng Tộc dễ thực hiện.
CHƯƠNG I:
VỀ HUYẾT THỐNG
VỀ HUYẾT THỐNG
Điều 1:
a. Trai hay gái là con cháu tộc Trương. Sau khi làm khai sinh, sau đám cưới, cha mẹ gởi bản photocopy khai sinh, giấy hôn thú về Hội đồng Gia tộc để cập nhật vào Gia phả.
b. Trường hợp con ngoài gía thú, nếu cha mẹ đôi bên muốn xin tộc thừa nhận và có hai người trong tộc xác nhận (bằng văn bản) thì thủ tục như điểm a.
c. Quan hệ trong tộc theo huyết thống, tôn ti trật tự và cách xưng hô theo gia truyền, mọi người cần phải giữ gìn.
d. Trường hợp mất liên lạc từ lâu, nếu có chứng cứ xác đáng, được Hội đồng Gia tộc công nhận, thì làm lễ cáo gia tiên, nhận cùng dòng họ.
a. Trai hay gái là con cháu tộc Trương. Sau khi làm khai sinh, sau đám cưới, cha mẹ gởi bản photocopy khai sinh, giấy hôn thú về Hội đồng Gia tộc để cập nhật vào Gia phả.
b. Trường hợp con ngoài gía thú, nếu cha mẹ đôi bên muốn xin tộc thừa nhận và có hai người trong tộc xác nhận (bằng văn bản) thì thủ tục như điểm a.
c. Quan hệ trong tộc theo huyết thống, tôn ti trật tự và cách xưng hô theo gia truyền, mọi người cần phải giữ gìn.
d. Trường hợp mất liên lạc từ lâu, nếu có chứng cứ xác đáng, được Hội đồng Gia tộc công nhận, thì làm lễ cáo gia tiên, nhận cùng dòng họ.
CHƯƠNG II:
NHÀ THỜ, LỄ, HỘI TỘC
NHÀ THỜ, LỄ, HỘI TỘC
Điều 2: Nhà thờ Tộc
Là nơi thờ cúng ông bà, và các vị trong tộc không nơi thờ tự. Trong lễ cúng tiên thường và chính giỗ Tộc, các gia đình có vị nào tống giỗ cũng trình báo để đưa vào văn cúng giỗ. Đồng thời còn là nơi sinh hoạt hội họp, bàn tính mọi chuyện của Gia Tộc,không được phép sử dụng vào những việc riêng.
Điều 3: Lễ cúng giỗ (theo âm lịch)
Hằng năm giữ lệ cúng giỗ tại nhà thờ vào các ngày:
- Tết Cổ Truyền: Rước ông bà vaò 29 tháng Chạp (tháng thiếu là ngày 28). Đưa ông bà vào ngày mồng 3 tết.
- Tế Xuân : Ngày 20 tháng ba .
- Tết Đoan Ngọ: Ngày mồng 5 tháng 5.
- Gỗi chung Ông &Bà Cố (ông Trương Văn Phú và bà Đinh thi Phong ); 27 tháng 10.
- Cúng chạp mả: Ngày mùng 5 tháng chạp
- Lễ Cầu Siêu : Cứ ba năm cúng một lần vào RẰM tháng bảy.
- Cúng Rằm : Năm cúng 3 lần vào tháng giêng,tháng 7 và tháng 10.
CHƯƠNG III:
VỀ TỔ CHỨC
VỀ TỔ CHỨC
Điều 4: Hội đồng Gia tộc
a * Định kỳ 5 năm (Nếu có biến cố có thể họp bất thường) 1 lần hop (Đại hội) bầu Hội Đồng Gia Tộc , HĐGT là tổ chức quyền lực cao nhất, HĐGT quyết định mọi vấn đề trọng yếu của Tộc theo nguyên tắc đồng thuận đa số trong HĐGT, việc điều hành do Tộc trưởng và Hội đồng Gia tộc thực hiện.
Cơ cấu của HĐGT như sau :
a * Định kỳ 5 năm (Nếu có biến cố có thể họp bất thường) 1 lần hop (Đại hội) bầu Hội Đồng Gia Tộc , HĐGT là tổ chức quyền lực cao nhất, HĐGT quyết định mọi vấn đề trọng yếu của Tộc theo nguyên tắc đồng thuận đa số trong HĐGT, việc điều hành do Tộc trưởng và Hội đồng Gia tộc thực hiện.
Cơ cấu của HĐGT như sau :
- Tộc trưởng chịu trách nhiệm chung.
- 2 Phó tộc giúp việc .Một phụ trách đối Nội,một phụ trách đối Ngoại.
- Và các trưởng chi Phái (theo đầu ông),trưởng chi là cháu Nội đích tôn của ông Nội đó.
- Các ban chuyên môn là :
*Trưởng ban LỄ TẾ & KHUYẾN HỌC
*Trưởng ban Xây Dưng cơ bản
*Thủ Quỹ : 1 người
*Thư Ký : 1 người
b. Hội đồng gia Tộc nếu khuyết vị nào, thì thành viên còn lại trong Hội đồng Gia tộc đề cử bổ sung.
c. Mọi văn bản của tộc, người ký ban hành đều lấy danh xưng "Thay mặt Hội đồng Gia tộc".
d. Việc Tộc là việc tình nghĩa; thành viên Hội đồng Gia tộc không có quyền lợi, do được tín nhiệm nên có nghĩa vụ hết lòng phục vụ lợi ích chung của Tộc.
e Các phiên làm việc của Hội đồng Gia tộc do Tộc trưởng chủ trì (hoặc người được Tộc trưởng ủy quyền bằng văn bản). Nếu ý kiến chưa đồng thuận ngang nhau, thì ý kiến bên có người chủ trì đồng ý phải được chấp nhận.
*Trưởng ban Xây Dưng cơ bản
*Thủ Quỹ : 1 người
*Thư Ký : 1 người
b. Hội đồng gia Tộc nếu khuyết vị nào, thì thành viên còn lại trong Hội đồng Gia tộc đề cử bổ sung.
c. Mọi văn bản của tộc, người ký ban hành đều lấy danh xưng "Thay mặt Hội đồng Gia tộc".
d. Việc Tộc là việc tình nghĩa; thành viên Hội đồng Gia tộc không có quyền lợi, do được tín nhiệm nên có nghĩa vụ hết lòng phục vụ lợi ích chung của Tộc.
e Các phiên làm việc của Hội đồng Gia tộc do Tộc trưởng chủ trì (hoặc người được Tộc trưởng ủy quyền bằng văn bản). Nếu ý kiến chưa đồng thuận ngang nhau, thì ý kiến bên có người chủ trì đồng ý phải được chấp nhận.
CHƯƠNG IV:
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ
Điều 5: Quyền:
a. Mọi thành viên trong Tộc (nội, ngoại, dâu, rể) đều có quyền tham gia ý kiến trong những buổi sinh hoạt Tộc, hoặc chuyển đề nghị của mình về Hội đồng Gia tộc.
b. Được khen và ghi công đúng theo sức đóng góp cho Tộc.
Điều 6: * A Nghĩa vụ đối với Gia tộc:
a. Tùy hoàn cảnh và điều kiện sống mà đóng góp theo nghĩa vụ và tự nguyện nhằm xây dựng các công trình của Tộc đề ra và các chi phí cho đám giỗ, cúng,khuyến học………đã được thống nhất trong toàn Tộc.
Nghĩa vụ đóng góp được tính theo hộ gia đình.
b * Nam, từ khi lập gia đình được tính là năm đầu (tính theo âm lịch,không phân biệt đầu năm hay cuối năm,nếu vào 30 tết vẩn tính là năm đầu) năm này được miễn mọi nghĩa vụ đóng góp với Tộc, đến năm thứ hai được miễn 50%.Từ năm thứ ba có nghĩa vụ đóng góp như hộ gia đình bình thường.
c.* Già, được tính là 70 tuổi không còn nghĩa vụ đóng góp.Nếu có đóng góp sẽ đươc hoan nghinh.
d * Trong độ tuổi nghĩa vụ chẳng may quá vãng thỉ vợ được quyền tự nguyên đóng góp để lo chuyện ông bà.
e. * Trong 5 năm, người nào góp cho quỹ Tộc đươc xem là nhiều(do HĐGT bình chọn) sẽ được ghi danh vào Sổ Vàng truyền thống .
*B: Nghĩa vụ đối với gia đình
a. Luôn tu tâm, dưỡng tánh, làm ăn siêng năng, lương thiện, đóng góp xứng đáng cho cộng đồng, cơ quan, đoàn thể ,tôn giáo (nếu có) của mình,không nhậu nhẹt say xỉn,cờ bạc bê tha.
b. Phải cố gắng nuôi dưỡng, dạy bảo con cái và lo cho con học hành chu đáo.
c. Phải hết lòng chăm sóc ông bà, cha mẹ lúc khỏe mạnh cũng như lúc gìa yếu, ốm đau.
d. Các trường hợp ở mục b và c, nếu qúa khó khăn (mồ côi, neo đơn...) thì báo về Hội đồng Gia tộc để được giúp đỡ.
a. Mọi thành viên trong Tộc (nội, ngoại, dâu, rể) đều có quyền tham gia ý kiến trong những buổi sinh hoạt Tộc, hoặc chuyển đề nghị của mình về Hội đồng Gia tộc.
b. Được khen và ghi công đúng theo sức đóng góp cho Tộc.
Điều 6: * A Nghĩa vụ đối với Gia tộc:
a. Tùy hoàn cảnh và điều kiện sống mà đóng góp theo nghĩa vụ và tự nguyện nhằm xây dựng các công trình của Tộc đề ra và các chi phí cho đám giỗ, cúng,khuyến học………đã được thống nhất trong toàn Tộc.
Nghĩa vụ đóng góp được tính theo hộ gia đình.
b * Nam, từ khi lập gia đình được tính là năm đầu (tính theo âm lịch,không phân biệt đầu năm hay cuối năm,nếu vào 30 tết vẩn tính là năm đầu) năm này được miễn mọi nghĩa vụ đóng góp với Tộc, đến năm thứ hai được miễn 50%.Từ năm thứ ba có nghĩa vụ đóng góp như hộ gia đình bình thường.
c.* Già, được tính là 70 tuổi không còn nghĩa vụ đóng góp.Nếu có đóng góp sẽ đươc hoan nghinh.
d * Trong độ tuổi nghĩa vụ chẳng may quá vãng thỉ vợ được quyền tự nguyên đóng góp để lo chuyện ông bà.
e. * Trong 5 năm, người nào góp cho quỹ Tộc đươc xem là nhiều(do HĐGT bình chọn) sẽ được ghi danh vào Sổ Vàng truyền thống .
*B: Nghĩa vụ đối với gia đình
a. Luôn tu tâm, dưỡng tánh, làm ăn siêng năng, lương thiện, đóng góp xứng đáng cho cộng đồng, cơ quan, đoàn thể ,tôn giáo (nếu có) của mình,không nhậu nhẹt say xỉn,cờ bạc bê tha.
b. Phải cố gắng nuôi dưỡng, dạy bảo con cái và lo cho con học hành chu đáo.
c. Phải hết lòng chăm sóc ông bà, cha mẹ lúc khỏe mạnh cũng như lúc gìa yếu, ốm đau.
d. Các trường hợp ở mục b và c, nếu qúa khó khăn (mồ côi, neo đơn...) thì báo về Hội đồng Gia tộc để được giúp đỡ.
CHƯƠNG V:
VIỆC HIẾU HỶ TRONG VÀ NGOAÌ TỘC
VIỆC HIẾU HỶ TRONG VÀ NGOAÌ TỘC
Điều 7: Đám tang con cháu trong Tộc, gia quyến phải báo về cho Hội đồng Gia tộc. Tùy theo tuổi và vai vế trong Tộc mà quyết định hình thức và chi phí phúng viếng phù hợp.
Điều 8: Đám cưới các cháu trong Tộc, cha mẹ chú rể; cô dâu phải báo tin vui về cho Hội đồng Gia tộc.
Điều 9:Các việc hiếu hỷ mang danh nghĩa Tộc thực hiện, đại diện Hội đồng Gia tộc và một số anh em tham gia, kinh phí trích từ quỹ Tộc.
Điều 10: Tộc ước này gồm 5 chương 10 điều, sẽ được chỉnh lý trong mỗi kỳ Hội Tộc, mọi thành viên cần nghiêm chỉnh tuân theo và có ý kiến đóng góp tu chỉnh Tộc Ước này trong mỗi lần Hội Tộc.
Đã thông qua HĐGT ngày 18-12-2010
BIÊN SOẠN,Chỉnh sửa
TRƯƠNG VĂN DŨNG
TRƯƠNG VĂN DŨNG
Toàn cảnh nhà thờ Họ Trương Mỹ Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam
VĂN CÚNG ÔNG BÀ
DUY
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tuế thứ: ……………………Niên …………ngoạt ………… nhựt
Quảng Nam tỉnh, D.Xuyên huyện, Duy Phú xã,Cự Mỹ Sơn, Bàn Sơn thôn,Gò Đá xứ
Tư nhơn tiết giới quý xuân, lễ kỵ xuân lệ
Trương Văn tộc đệ nhị phái đệ nhứt chi, hiệp bổn tộc nội ngoại nam nữ tử tôn hôn tế.
Từ tôn Trương Văn …………, đợi bái Trương Văn…………, tả phân hiến Trương Văn …………, hữu phân hiến Trương Văn ……………………
Thành tâm cẫn dĩ can lạp bàn soạn tư thành hương đăng trà tửu hoa quả lễ vật thanh chước thứ phẩm chi nghi.
Cung thỉnh tiên linh
Một dạ kính thành đốt nén hương kính mời tiên tổ đáo từ đường.
Tiên linh nội ngoại cùng cô bác, chứng chiếu lòng thành của con cháu.
Trương Văn tộc Thanh Hà quận tri niệm từ nhứt thế tổ, Trương Đại Lang tiên linh dị tiền.
Nhứt thế tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn
Nhứt thế tổ bá khảo bá tỷ, chư hiền linh di tiền.
Nhứt thế tổ thúc khảo thúc tỷ, nhứt thế tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Nhị thế Tổ khảo Trương quí công tiên linh dị tiền.
Nhị thế tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn.
Nhị thế tổ bá khảo bá tỷ chư tiên linh dị tiền
Nhị thế tổ thúc khảo, thúc tỷ, nhị thế tổ cô chư tiên linh dị tiền
Thượng cao cao tổ khảo tiên linh dị tiền
Thượng cao cao tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn
Thượng cao cao tổ bá khảo, bá tỉ, chư tiên linh dị tiền
Thượng cao cao tổ thúc khảo thúc tỉ, thượng cao cao tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Cao cao tổ khảo, cao cao tổ tỉ tiên linh dị tiền.
Cao cao tổ bá khảo bá tỉ chư tiên linh dị tiền.
Cao cao tổ thúc khảo, thúc tỉ, cao cao tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Cao tổ khảo, cao tổ tỉ tiên linh dị tiền.
Cao tổ bá khảo, bá tỉ chư tiên linh dị tiền.
Cao tổ thúc khảo, thúc tỉ, cao tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Tằng tổ khảo tiên linh dị tiền.
Tằng tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn
Tằng tổ bá khảo, tằng tổ bá tỷ chư tiên linh dị tiền
Tằng tổ thúc khảo, tằng tổ thúc tỷ tằng tổ cô chư tiên linh dị tiền
Tằng khảo, tằng tỷ tiên linh dị tiền
Tằng bá khảo, tằng bá tỷ chư tiên linh dị tiền
Tằng thúc khảo, tằng thúc tỷ, tằng cô chư tiên linh dị tiền
Hiển tổ khảo, hiển tổ tỷ tiên linh thần dị
Hiển tổ bá khảo, hiển tổ bá tỷ chư tiên linh thần dị
Hiển tổ thúc khảo, hiển tổ thúc tỷ, hiển tổ cô chư tiên linh thần dị
Hiển khảo, hiển tỷ tiên linh thần dị
Hiển bá khảo, bá tỷ chư tiên linh thần dị
Hiển thúc khảo, thúc tỷ hiển cô chư tiên linh thần dị
Đồng đường bá thúc huynh đệ tỉ muội hôn tế, đồng đường cô liệt vị
Tùng đường bá thúc huynh đệ tỉ muội hôn tế tùng đường cô liệt vị
Tái tùng đường bá thúc huynh đệ tỉ muội hôn tế tái tùng đường cô liệt vị
Tả tùng tự liệt vị, hữu tùng tự liệt vị
Kính cập Trương Văn Tộc nội ngoại nam nữ tử tôn hôn tế
Hữu danh vô vị,hữu vị vô danh,đại trung tiểu thương cựu tử tân vong xiêu mồ lạc nấm.
Tri niệm từ nhứt thế tổ, chí hạ cập cẩn diễn tri tôn giữ các hà phái hà chi điêu linh hưng yên thất tự cập chư tiên linh tiền nhơn, tự thân chí sơ đẳng chư tiên linh đồng lai phối hưởng.
Diết cung di âm linh
Tiên tổ trước căn nguyên Việt Bắc, hoàng triều xưa kêu gọi vào Nam
Ơn tiên triều bờ cõi mở mang, Thanh Hà quận ông bà cử chỉ
Từ đất Bắc buồm thuyền theo hải lý, gió đưa sang gợn nước men sông
Bước trời Nam lần lượt ngàn dặm sơn khê, đất rộng người thưa, trời âm ỷ vào cửa Quảng Nam lần theo nguồn thu thủy.
Dừng chân lại đất Kim Bồng khai cơ lập nghiệp, giang sơn đồng quý duệ đến Mỹ Sơn nay được sáu đời.
Ơn tiên tổ tài bồi nguyên thủy, cơ đồ gầy dựng mấy trăm thu
Nghĩa ông bà sinh dục cù lao, Gia tộc nội nối truyền bao thế kỷ
Công ơn tày thượng đỉnh cao sơn, nghĩa sâu tợ hạ nguồn thu thủy
Cháu con hưởng 1 niềm phước hậu, nội ngoại dâng hai chữ phụng tiên
Lòng nhớ thương mộc bổn thủy nguyên, dạ tưởng niệm sanh hà tử thị
Con cháu nay được dài giòng lớn họ, đặng sum vầy kế hậu tử tôn
Nỡ nào quên cây cội nước nguồn, nhớ cây cội phụng tiên du tổ tỷ
Nay Trương Văn Tộc xuân thu tế lễ, các phái chi nội ngoại hội tề
Nhà từ đường hương án thiết trần, lễ đạm bạc xuân thu hiệp nhứt
Gia tộc nội có triều hương danh vị, lão, phụ, cán, binh, sĩ, nông, công,thương, nho y, lý, bốc.
Hoặc có quan quả cô độc bành thương yểu thọ.
Hoặc có phái chi tiệt tự vì tai nạn chiến tranh, vùi dập chốn kỳ sơn hay sa dòng giang thủy.
Nội ngoại chư vong linh rể dâu cùng ấu trĩ thượng trung bàn tiên tổ sản linh, Đông Tây, Nam, Bắc tử tôn đồng liệt vị.
Lễ hoài niệm một diên trên dương trạch, chư linh hồn vô xú vô thanh.
Rượu sa mao ba chén dưới dạ đài, niềm nội ngoại hữu chung hữu thủy
Nguyện âm phò chi phái hội đoàn viên
Nhờ mặc hộ tử tôn đồng thạnh mỹ.
Quảng Nam tỉnh, D.Xuyên huyện, Duy Phú xã,Cự Mỹ Sơn, Bàn Sơn thôn,Gò Đá xứ
Tư nhơn tiết giới quý xuân, lễ kỵ xuân lệ
Trương Văn tộc đệ nhị phái đệ nhứt chi, hiệp bổn tộc nội ngoại nam nữ tử tôn hôn tế.
Từ tôn Trương Văn …………, đợi bái Trương Văn…………, tả phân hiến Trương Văn …………, hữu phân hiến Trương Văn ……………………
Thành tâm cẫn dĩ can lạp bàn soạn tư thành hương đăng trà tửu hoa quả lễ vật thanh chước thứ phẩm chi nghi.
Cung thỉnh tiên linh
Một dạ kính thành đốt nén hương kính mời tiên tổ đáo từ đường.
Tiên linh nội ngoại cùng cô bác, chứng chiếu lòng thành của con cháu.
Trương Văn tộc Thanh Hà quận tri niệm từ nhứt thế tổ, Trương Đại Lang tiên linh dị tiền.
Nhứt thế tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn
Nhứt thế tổ bá khảo bá tỷ, chư hiền linh di tiền.
Nhứt thế tổ thúc khảo thúc tỷ, nhứt thế tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Nhị thế Tổ khảo Trương quí công tiên linh dị tiền.
Nhị thế tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn.
Nhị thế tổ bá khảo bá tỷ chư tiên linh dị tiền
Nhị thế tổ thúc khảo, thúc tỷ, nhị thế tổ cô chư tiên linh dị tiền
Thượng cao cao tổ khảo tiên linh dị tiền
Thượng cao cao tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn
Thượng cao cao tổ bá khảo, bá tỉ, chư tiên linh dị tiền
Thượng cao cao tổ thúc khảo thúc tỉ, thượng cao cao tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Cao cao tổ khảo, cao cao tổ tỉ tiên linh dị tiền.
Cao cao tổ bá khảo bá tỉ chư tiên linh dị tiền.
Cao cao tổ thúc khảo, thúc tỉ, cao cao tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Cao tổ khảo, cao tổ tỉ tiên linh dị tiền.
Cao tổ bá khảo, bá tỉ chư tiên linh dị tiền.
Cao tổ thúc khảo, thúc tỉ, cao tổ cô chư tiên linh dị tiền.
Tằng tổ khảo tiên linh dị tiền.
Tằng tổ tỷ tiên linh nhụ nhơn
Tằng tổ bá khảo, tằng tổ bá tỷ chư tiên linh dị tiền
Tằng tổ thúc khảo, tằng tổ thúc tỷ tằng tổ cô chư tiên linh dị tiền
Tằng khảo, tằng tỷ tiên linh dị tiền
Tằng bá khảo, tằng bá tỷ chư tiên linh dị tiền
Tằng thúc khảo, tằng thúc tỷ, tằng cô chư tiên linh dị tiền
Hiển tổ khảo, hiển tổ tỷ tiên linh thần dị
Hiển tổ bá khảo, hiển tổ bá tỷ chư tiên linh thần dị
Hiển tổ thúc khảo, hiển tổ thúc tỷ, hiển tổ cô chư tiên linh thần dị
Hiển khảo, hiển tỷ tiên linh thần dị
Hiển bá khảo, bá tỷ chư tiên linh thần dị
Hiển thúc khảo, thúc tỷ hiển cô chư tiên linh thần dị
Đồng đường bá thúc huynh đệ tỉ muội hôn tế, đồng đường cô liệt vị
Tùng đường bá thúc huynh đệ tỉ muội hôn tế tùng đường cô liệt vị
Tái tùng đường bá thúc huynh đệ tỉ muội hôn tế tái tùng đường cô liệt vị
Tả tùng tự liệt vị, hữu tùng tự liệt vị
Kính cập Trương Văn Tộc nội ngoại nam nữ tử tôn hôn tế
Hữu danh vô vị,hữu vị vô danh,đại trung tiểu thương cựu tử tân vong xiêu mồ lạc nấm.
Tri niệm từ nhứt thế tổ, chí hạ cập cẩn diễn tri tôn giữ các hà phái hà chi điêu linh hưng yên thất tự cập chư tiên linh tiền nhơn, tự thân chí sơ đẳng chư tiên linh đồng lai phối hưởng.
Diết cung di âm linh
Tiên tổ trước căn nguyên Việt Bắc, hoàng triều xưa kêu gọi vào Nam
Ơn tiên triều bờ cõi mở mang, Thanh Hà quận ông bà cử chỉ
Từ đất Bắc buồm thuyền theo hải lý, gió đưa sang gợn nước men sông
Bước trời Nam lần lượt ngàn dặm sơn khê, đất rộng người thưa, trời âm ỷ vào cửa Quảng Nam lần theo nguồn thu thủy.
Dừng chân lại đất Kim Bồng khai cơ lập nghiệp, giang sơn đồng quý duệ đến Mỹ Sơn nay được sáu đời.
Ơn tiên tổ tài bồi nguyên thủy, cơ đồ gầy dựng mấy trăm thu
Nghĩa ông bà sinh dục cù lao, Gia tộc nội nối truyền bao thế kỷ
Công ơn tày thượng đỉnh cao sơn, nghĩa sâu tợ hạ nguồn thu thủy
Cháu con hưởng 1 niềm phước hậu, nội ngoại dâng hai chữ phụng tiên
Lòng nhớ thương mộc bổn thủy nguyên, dạ tưởng niệm sanh hà tử thị
Con cháu nay được dài giòng lớn họ, đặng sum vầy kế hậu tử tôn
Nỡ nào quên cây cội nước nguồn, nhớ cây cội phụng tiên du tổ tỷ
Nay Trương Văn Tộc xuân thu tế lễ, các phái chi nội ngoại hội tề
Nhà từ đường hương án thiết trần, lễ đạm bạc xuân thu hiệp nhứt
Gia tộc nội có triều hương danh vị, lão, phụ, cán, binh, sĩ, nông, công,thương, nho y, lý, bốc.
Hoặc có quan quả cô độc bành thương yểu thọ.
Hoặc có phái chi tiệt tự vì tai nạn chiến tranh, vùi dập chốn kỳ sơn hay sa dòng giang thủy.
Nội ngoại chư vong linh rể dâu cùng ấu trĩ thượng trung bàn tiên tổ sản linh, Đông Tây, Nam, Bắc tử tôn đồng liệt vị.
Lễ hoài niệm một diên trên dương trạch, chư linh hồn vô xú vô thanh.
Rượu sa mao ba chén dưới dạ đài, niềm nội ngoại hữu chung hữu thủy
Nguyện âm phò chi phái hội đoàn viên
Nhờ mặc hộ tử tôn đồng thạnh mỹ.
Ngưỡn lại tiên linh chi gia huệ giả
Phục di cẩn cáo
Phục di cẩn cáo
VĂN TẾ ÂM LINH
DUY
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Tuế thứ: ………Niên ……ngoạt ……….. nhựt
Quảng Nam tỉnh, D.Xuyên huyện, Duy Phú xã, Cự Mỹ Sơn, Bàn Sơn thôn, Gò Đá xứ
Tư nhơn tiết giới quý xuân, lễ kỵ xuân lệ, tế âm linh nhất diên.
Trương Văn tộc hiệp nội – ngoại nam nử tử tôn hôn tế
Đồng cẩn trạch chủ bái Trương Văn………………..
Thành tâm cẩn dĩ can lạp bàn soạn tư thành, kim ngân hương đăng thổ chỉ diêm mễ phù lan trà tửu hoa quả lễ vật thanh chước thứ phẩm chi nghi
Cảm cáo du
Bốn xứ đại vương tôn thần
Bổn xứ thành hoàng gia tặng bảo an chính trực tôn thần
Đương hiển thổ địa phước đức chánh thần
Thái giám bạch mã gia tăng lợi vật chi thần
Ngũ hành tiên nương gia tặng mỹ đức thục hành chi thần
Ngũ phương đạo lộ tôn thần
Kim mộc thủy hỏa thổ tôn thần
Kim niên thái tuế chí đức tôn thần
Kim niên hành khiến hành binh tôn thần
Vua may chúa lối cai điền cai trị chi thần
Ngũ phương chúa ngung mang nương chi thần
Đông trù Tây mạng táo phủ thần quan tôn thần
Ngũ tự hương hỏa tôn thần
Dương thần liệt vị, âm thần liệt vị.
Ốc tiêu sơn, hạ tiêu diện đại sĩ diệm khẩu, quĩ vương thống suất thấp thập nhị nghiệp âm hồn
Thiên thiên lực sĩ, vạn vạn tinh binh thị tùng bộ hạ nhất thiết oai linh
Tiền bối liệt vị, hậu bối liệt vị cập chư tiên linh tiền nhơn.
Tả ban bổn xứ liệt vị, hữu ban bổn xứ liệt vị
Cổ kim danh tướng liệt đợi tiền hiền
Ngũ âm bách tách lịch đợi hậu hiền
Kỵ! tiền hiền khai cơ, hậu hiền khai canh văn thần võ chức thập nhị tánh danh thương vong yểu tử, tai nạn, chiến tranh,chiến sĩ trận vong xiêu mồ lạc nấm đồng lai phối hưởng.
Diết cung di âm linh
Hỡi ôi! Hai nghi định vị đều trong cơ tạo hóa đào thành bốn tượng biến sanh, cũng một lẽ tri năng phú dữ
Vầng nhật nguyệt kim lai cổ vãng đạo trời còn tiêu trưởng dinh hư.
Máy âm dương dạ hạt trú khai, lẻ người cỏ bành thương yểu thọ.
Nhớ âm linh xưa! Một khi bẩm sanh mười loài phận số
Hoặc có kẻ danh đề quan phổ, theo chiến trường mà tử nghiệp binh đao
Hoặc có người nghệ chủ thể tiêu, nơi sơn lãnh mà lâm dòng ác thú
Hoặc có kẻ xiêu buồm lạc gió, ngàn năm tang tích biết là đâu
Hoặc có người sỉa vực sa sông, mây lúc hoan tình khôn xiết kể
Hoặc già, hoặc trẻ, hoặc gái, hoặc trai bước lưu ly mà trôi nổi đến đây
Ở nguồn, ở biển, ở gần xa, sao nông nổi dập dìu nơi đó
Hoặc đói khát không người giúp đỡ, cơn nguy nghèo vắng bóng hơi tàn
Hoặc rủi ro tai nạn thình lình, cảnh gây cấn xác chôn hồn bỏ
Ôi!Than ôi!Nhắc nổi đoạn tình thảm vì nhân loại cũng là người giòng giống ViệtNam
Nhớ đau thương chư vị hoan hồn chẳng ai kể sớm hôm phần tế tự
Cũng có vị bị sơn lâm chương khí, cũng có người tự vận hồn hoan
Hoặc sản thai một kiếp khó toàn, hay ngộ cảnh hùm beo chết đuối
Hoặc bỏ mạng xa nơi thôn xóm, hay từ trần với một mũi thiên oai
Than ôi! Chi xiết kể bao nổi sầu oan, với bao linh hồn chư vị
Buồn lệ tràn với cảnh trang đau thương, sống chẳng an thân thác không người tế tự
Giàu giàu ngọn cỏ xanh tươi lạc lẽo mỗi người vùi riêng một xứ
Mồ cỏ xanh hữu hiệu lại vô danh, định mệnh cho số phận đã đành ,càng nhắc bấy nổi đau đớn bấy
Trong đất rộng mồ hoang cỏ rậm, khôn xiết cùng nổi cuộc nắng mưa
Giữa trời xanh, cốt rụi xương tàn, kể chi xiết những nơi trăng gió
Khi tế tự cũng có người niệm cổ, non xanh nước bích u hiển nương hình
Lúc tiếu trai cũng có kẻ kỉnh thành, bóng quế hồn ba anh linh gởi dấu
Nay bổn tộc nhân ngày xuân kỵ lễ vật phỉ nghi xin chư vị thần minh chứng giám, hộ gia tộc nhơn an vật thạnh, được vẹn toàn vạn sự an khương.
Ngưỡn lại tôn thần, chi gia huệ giả
Phục di cẩn cáo